DNVGL.com

ISO 9001สำหรับการดูแลสุขภาพ

แสดงให้เห็นความมุ่งมั่นต่อคุณภาพและมุ่งเน้นที่ผู้ป่วย​

Contact us:

Gek Eng Tan
Regional Healthcare Manager
Phone: +65 9876 0631

Already know what you are looking for?

Request for quote
SHARE:
PRINT:
ISO 9001 for healthcare

การรับรองระบบการบริหารงานคุณภาพแสดงให้เห็นความมุ่งมั่นต่อความสอดคล้อง, การปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและความพึงพอใจของผู้ป่วย  สิ่งเหล่านี้คือประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมที่ยั่งยืนเกี่ยวกับองค์กรแห่งความเป็นเลิศ (high performance)

มาตรฐาน ISO 9001 จัดให้มีข้อกำหนดที่จำเพาะเจาะจงสำหรับระบบการบริหารงานคุณภาพที่จะทำให้ท่านสามารถส่งมอบการดูแลที่เป็นไปตามความต้องการของผู้ป่วยอย่างสม่ำเสมอ - ตลอดจนข้อกำหนดกฎหมาย  การตรวจประเมินและการรับรองระบบการบริหารงานคุณภาพของท่านอย่างอิสระโดย DNV GL - Business Assurance เป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียว่าท่านกำลังทำงานเพื่อประยุกต์ใช้ระบบการบริหารงานคุณภาพที่มีประสิทธิผลในองค์กร 

ทำไมต้องเป็น ISO 9001 สำหรับการดูสุขภาพ

การปรับปรุงคุณภาพและเพิ่มความปลอดภัยของผู้ป่วยด้วยการนำระบบการบริหารงานคุณภาพไปปฏิบัติเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการจัดให้มีการดูแลที่ให้ผู้ป่วยเป็นจุดศูนย์กลาง  ISO 9001 จัดให้มีโมเดลสำหรับระบบการบริหารงานคุณภาพซึ่งมุ่งเน้นประสิทธิผลของกระบวนการทางคลินิก, กระบวนการทางธุรกิจ และกระบวนการสนับสนุนเพื่อสร้างความมั่นใจถึงการจัดให้มีการดูแลที่มีคุณภาพสูง  มาตรฐานฉบับนี้ส่งเสริมการยอมรับวิธีการเชิงกระบวนการที่เน้นข้อกำหนด, มูลค่าเพิ่ม, ผลการดำเนินงานของกระบวนการและประสิทธิผล และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องด้วยการวัดที่ตรงไปตรงมา

ISO 9001 เวอร์ชันที่ผ่านมาถูกปรับให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมการผลิตและต้องการกระบวนการจัดเอกสารของระบบที่ครอบคลุม  เวอร์ชันปัจจุบันเป็นเรื่องทั่วไปมากขึ้นและสามารถประยุกต์ใช้ในองค์กรและอุตสาหกรรมขนาดใดก็ตาม  มาตรฐานฉบับนี้ได้รับการยอมรับมากขึ้นในฐานะมาตรฐานที่เหมาะสมอย่างดีสำหรับองค์กรที่ดูแลสุขภาพที่ต้องการส่งมอบการดูแลสุขภาพที่ให้ผู้ป่วยเป็นจุดศูนย์กลางที่มีคุณภาพสูง 

ทำไมการรับรองระบบจึงดีสำหรับองค์กรของฉัน 

การรับรองระบบการบริหารงานกับ ISO 9001 แสดงให้เห็นความสามารถขององค์กรในการปฏิบัติตามข้อกำหนดและความต้องการขององค์กร 

การรับรองระบบจะช่วย:

  • สร้างความมั่นใจเกี่ยวกับคุณภาพและความปลอดภัยในการรักษาผู้ป่วย 
  • บ่งชี้และบริหารความเสี่ยงต่อผู้ป่วย, เจ้าหน้าที่และองค์กร
  • พิจารณากำหนด, บริหาร, เฝ้าระวัง และปรับปรุงกระบวนการที่ซับซ้อนและเกี่ยวพันกัน ( interrelated processes) 
  • เป็นไปตามข้อกำหนดทางกฎหมายระหว่างประเทศและในประเทศที่เกี่ยวข้อง 
  • นำงานประจำและขั้นตอนการปฏิบัติงานที่มีแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศไปปฏิบัติ 
  • ป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติการ 
  • บ่งชี้พื้นที่ที่ต้องปรับปรุง และสร้างความมั่นใจว่าระบบการบริหารงานคุณภาพได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง 
  • จัดให้มีการรับประกันแก่ผู้ป่วย, เจ้าหน้าที่และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ ที่ท่านได้นำระบบการบริหารงานที่ดีไปปฏิบัติ และมุ่งมั่นต่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง 

ฉันจะเริ่มต้นอย่างไร

เพื่อวางระบบการบริหารงานคุณภาพที่ได้รับการรับรองให้เข้าที่ ท่านต้องทราบข้อกำหนดในมาตรฐาน ISO 9001 และเพื่อกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนในการนำระบบการบริหารงานไปปฏิบัติและตรวจประเมิน  การรับรองระบบและการปรับปรุงระบบการบริหารงานอย่างต่อเนื่องคือการเดินทาง  เราทำการตรวจประเมินแต่ละปี และต่ออายุใบรับรอง ( re-certification) ทุกสามปี 

สิ่งเหล่านี้คือขั้นตอนที่สำคัญในการเริ่มต้น:

  • สร้างความคุ้นเคยกับมาตรฐาน ISO 9001  สามารถเข้ารับการฝึกอบรม และสามารถเข้าถึงมาตรฐานฉบับนี้ที่ iso.org
  • ทำการตรวจประเมินระบบการบริหารงานในปัจจุบันของท่าน
  • DNV GL - Business Assurance ขอเสนอการตรวจประเมินเบื้องต้น (pre-assessments) เพื่อบ่งชี้ช่องว่าง
  • ปฏิบัติการปรับปรุงพื้นที่ที่ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นเพื่อเตรียมรับรองระบบ
  • สร้างความมั่นใจว่าผู้บริหารระดับสูงมีความมุ่งมั่น  ระบบการบริหารงานที่ดีต้องสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับความมุ่งมั่นจากผู้บริหารระดับสูงทั่วทั้งองค์กร
  • ว่าจ้างหน่วยรับรองที่ได้รับการรับรองระบบงาน เช่น DNV GL - Business Assurance เพื่อเริ่มต้นกระบวนการรับรองระบบ